Nên chọn gạch granite, gạch porcelain hay gạch ceramic để ốp lát?

hiepthuyceramics

12, Tháng Ba 2022

Kinh nghiệm hay

Phối cảnh gạch ecotiles vân đá Venice

Hiện nay có ba dòng gạch phổ biến trên thị trường, đó là granite, porcelain và ceramic. Mỗi dòng gạch đều sở hữu những ưu nhược điểm khác nhau và thành phần nguyên liệu khác nhau. Vậy chúng ta nên chọn loại nào để thi công ốp lát? Hãy cùng phân tích chi tiết về bản chất, ưu thế nổi trội cũng như hạn chế của các dòng gạch này để có được câu trả lời phù hợp nhất bạn nhé!

1: Gạch Granite

Gạch Granite rất hiếm khi được làm từ đá granite nguyên bản ngoài thiên nhiên, thay vào đó, chúng là dòng gạch nhân tạo được sản xuất bằng công nghệ phối trộn giữa 70% bột đá và 30% đất sét trên nền nhiệt độ khoảng 1200-1220 độ C. Đặc trưng của dòng gạch này là thường có sự tương đồng giữa xương gạch và bề mặt, có nghĩa là nếu cắt ngang thân gạch, bạn sẽ không nhìn thấy sự sai khác về màu sắc.

1.1. Ưu điểm

Gạch granite gây ấn tượng mạnh bởi một số ưu thế nổi trội sau đây:

– Khả năng duy trì màu sắc hoàn hảo: như đã nói ở trên, vì bề mặt gạch đồng nhất với kết cấu bên trong nên cho dù có mài mòn thì các họa tiết bên ngoài vẫn được mô phỏng trọn vẹn. Do đó, khi lựa chọn gạch granite, bạn sẽ không phải lo lắng về nguy cơ bong tróc, hủy hoại bề mặt gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

– Khả năng chịu lực cực tốt: được sản xuất từ nguồn cốt liệu chất lượng với tỉ lệ bột đá cao, gạch granite được đánh giá rất cao về khả năng chịu lực, đặc biệt thích hợp để thi công lát sàn.

– Chống thấm đỉnh cao: nhờ thành phần nguyên liệu và sự gia cố của nhiệt trong quá trình nung, độ hút ẩm của granite chỉ ở mức 0,5%, nhờ vậy mà giúp duy trì sự chắc chắn trong kết cấu gạch, giảm thiểu nguy cơ hủy hoại trước tác động ẩm.

1.2. Nhược điểm

Gạch granite thường có mẫu mã kém đa dạng, cốt liệu cao cấp nên có giá thành tương đối cao. Ngoài ra, sản phẩm thường được phân cắt với kích thước lớn, khá khó để bạn tìm thấy các kích cỡ trung bình như 30x30cm, 30x60cm…

1.3. Ứng dụng

Gạch granite hiện được sử dụng để ốp lát sân vườn, cầu thang, trung tâm thương mại, phòng khách, nhà tắm…

Gạch xương Granite lát sàn trung tâm thương mại

2: Gạch porcelain

Đây là dòng gạch tân tiến với thành phần cốt liệu tương tự gạch granite: 70% bột đá, 25% đất sét cao lanh tinh chế và 5% phụ gia. Hỗn hợp này được nung trên nền nhiệt cao 1200 độ C để ép thanh tạo viên với tỉ lệ lỗ khí trong kết cấu ở mức thấp nhất. Ngoài ra, bề mặt gạch còn phủ thêm lớp men để làm tăng độ bền. Do có lớp men phủ nên sản phẩm có sự khác biệt giữa thân gạch và họa tiết bề mặt. Theo đó, gạch porcelain sẽ mô phỏng lại các đường vân đá, vân gỗ đẹp mắt ngoài tự nhiên một cách chân thực và sống động, điều mà gạch granite chưa làm được.

2.1. Ưu điểm

Gạch porcelain sở hữu hàng loạt những điểm cộng sau đây:

Khả năng chịu lực tốt: với thành phần cốt liệu là bột đá chiếm tỉ lệ chủ yếu, thêm cao lanh và phụ gia tăng độ bền nên khả năng chịu lực của gạch porcelain tương đương gạch granite, giảm thiểu tối đa nguy cơ nứt gãy, cong vênh dưới áp lực của đồ nội thất và lực di chuyển của chân người

Hình thức đẹp mắt: với sự xuất hiện của lớp men phủ độc đáo, porcelain gây ấn tượng bởi những đường vân mô phỏng cực bắt mắt các đường vân tự nhiên của đá marble, đá granite hay vân gỗ gụ, gỗ trắc… chính nhờ tính thẩm mỹ cao mà sản phẩm chiếm được cảm tình của nhiều gia đình hiện đại.

– Mẫu mã đa dạng: bạn có thể bắt gặp gạch porcelain với nhiều tông màu, họa tiết và kích thước khác nhau trên thị trường, giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng

– Khả năng chống thấm gần như tuyệt đối: với độ hút ẩm chỉ khoảng 0,05%, porcelain được đánh giá rất cao về khả năng chống thấm. Điều này vừa giúp ngăn ngừa rêu mốc, duy trì vẻ đẹp hình thức, độ bền trong kết cấu, lại vừa tăng tính ứng dụng của gạch porcelain.

2.2. Nhược điểm

Hiện nay, đây là dòng sản phẩm khó tìm ra nhược điểm, có chăng do thành phần cốt liệu chất lượng cao cùng mẫu mã được nhiều người săn đón mà giá thành ở mức cao hơn phân khúc giá trung bình của gạch ốp lát

2.3. Ứng dụng

Gạch porcelain được ứng dụng rất đa dạng trong thi công, bạn có thể dùng nó để ốp lát sân vườn, sân thượng, hiên, ban công, nhà tắm, phòng xông hơi, nhà bếp, phòng khách, phòng ngủ hay những công trình có yêu cầu cao về tính phóng khoáng và sang trọng như trung tâm thương mại, hội trường, nhà hàng, khách sạn…

Phối cảnh gạch ecotiles vân đá Alantic
Gạch porcelain dòng Atlantic lát sàn phòng làm việc
Phối cảnh gạch ốp lát Nougat
Gạch porcelain dòng Nougat lát sàn phòng bếp
Phối cảnh Gạch ốp lát ecotiles ximang Concrete
Gạch porcelain dòng Concrete ốp tường phòng ngủ

3: Gạch Ceramic

Nếu như thành phần chính của gạch granite, gạch porcelain là bột đá thì thành phần chính của gạch ceramic là đất sét (70%), 30% còn lại là bột đá và một số phụ gia. Tất cả hỗn hợp này sẽ được nung trên nền nhiệt 1200 – 1500 độ C, sau đó ép thanh tạo viên và phủ men tạo màu trước khi cho ra thành phẩm.

3.1. Ưu điểm

Gạch ceramic mang trong mình một số ưu điểm sau:

– Mẫu mã đa dạng, hình thức đẹp mắt: cả về màu sắc và kích thước, giúp khách hàng dễ lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình

– Dễ thi công: có khả năng bám dính trên bề mặt tốt nên dễ thi công ở mọi hạng mục công trình

– Giá thành phải chăng: do sử dụng cốt liệu bình dân nên giá thành gạch ceramic thường rẻ hơn so với gạch granite và gạch porcelain

3.2. Nhược điểm

Sản phẩm có thành phần chính là đất sét nên độ bền lực chỉ ở mức tương đối, tiềm ẩn nguy cơ nứt gãy và khả năng chống thấm tương đối nên thường được ốp tường thay vì lát sàn.

3.3. Ứng dụng

Gạch ceramic thường được dùng để thi công ốp tường nhà tắm, nhà bếp, phòng khách, phòng ngủ, nhà hàng, khách sạn….

Phối cảnh Gạch ốp lát Ecotiles Hawaii
Gạch ceramic dòng Hawaii ốp tường phòng khách
Phối cảnh gạch ecotiles vân đá Autumn
Gạch ceramic dòng Autumn ốp tường nhà tắm.
Phối cảnh Gạch ốp lát Ecotiles Verona
Gạch ceramic dòng Verona ốp tường phòng tắm
Phối cảnh Gạch ốp lát Ecotiles Newyork
Gạch ceramic dòng Newyork ốp tường nhà tắm

Trên đây là những chia sẻ của Hiệp Thủy Ceramic về chủ đề: Nên chọn gạch granite, gạch porcelain hay gạch ceramic để ốp lát? Hẳn là sau bài viết này, bạn đã tìm ra vật liệu phù hợp rồi chứ? Sau cùng, chúc bạn có được quyết định sáng suốt và xin chân thành cảm ơn vì đã tham khảo bài viết! Trân trọng!